Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Thưởng thức món Tom Yum Goong của Thái Lan

Là một trong những quốc gia có nền ẩm thực phong phú và đa dạng bậc nhất thế giới, người ta luôn nhắc đến Thái Lan như một cái tên ngon cho bất kì món ăn nào. Từ cao sang trên các mâm tiệc của nhà hàng cao cấp cho đến những quầy ăn lề đường hay các quán cốc nhỏ bình dân. Hãy cùng du lịch Thái Lan từ Hà Nội tìm hiểu món ăn đặc trưng của Thái Lan Tom Yum Goong.

Nét đặc trưng trong ẩm thực người phương Đông nằm trong những món canh. Ở phương Tây, người ta xem súp là một món ăn riêng biệt, không cần phải có thức ăn kèm. Nhưng ở phương Đông, những tô canh nóng để giữa mâm cơm luôn được xem là linh hồn của bữa ăn, hương vị của món canh sẽ quyết định lên hương vị của các món khô còn lại.

Nhắc đến ẩm thực Thái Lan là nhắc đến những món ăn có hương vị cay nồng. Ngoài nguyên liệu chính là tôm, Tom Yum Goong sử dụng như nguyên liệu phụ đơn giản như sốt chua, nấm rơm, lá chanh, ngò và các loại gia vị tạo nên vị chua chua của sốt, vị cay cay của ớt, sả và vị ngọt của tôm cùng nước dùng để lại cho thực khách một cảm giác khó quên.

Tuy thành phần nguyên liệu và gia vị kiến tạo nên món ăn khá cầu kỳ nhưng quy trình chế biến tom yum thường rất đơn giản và thực hiện rất nhanh. Cách nấu tom yum đơn giản nhất là bật bếp, đặt một nồi nước vừa đủ ăn (nước ninh vỏ tôm, xương lợn, xương gà, hay đơn giản chỉ là nước lã gia giảm mắm và hạt nêm). Cho sả cắt khúc, riềng thái lát, lá chanh Thái, củ hành khô nướng sơ, ớt, mắm muối đường, bột/súp gia vị lẩu Thái, nước cốt dừa cho vừa miệng v.v. Đun sôi nước lên thì cho tôm (hay thịt gà) đun tiếp cho thực phẩm chín mềm. Thả các loại nấm vào đun sôi trở lại. Tắt bếp vắt nước cốt chanh cho vừa vặn nổi vị chua cay mặn ngọt. Bắc nồi xuống múc ra bát, trang trí bằng vài lá chanh Thái non hoặc lá ngò gai, lá húng quế, dùng nóng với cơm trắng hoặc bún

Có hai loại canh tôm Tom Yum Goong là canh nước trong và canh Tom Yum Goong nước đặc.

Bí kíp để Tom Yum Goong đặc của người Thái Lan là thêm sữa hoặc nước cốt dừa. Bí kíp này vừa giúp giảm vị cay ơi là cay, mà còn cũng thể hiện được cái hồn Á Đông bởi cái vị beo béo thơm thơm. Cái tên “Tom Yum” bao gồm “tom” là nấu sôi+ “yum” là một loại gỏi chua cay của Lào và Thái Lan.

Khi bày ra bát, Tom Yum Goong luôn được rắc lên một ít lá ngò tươi xắt nhuyễn. Lá ngò không chỉ tăng thêm hương vị tươi mà còn đóng vai trò như một sự cân bằng màu sắc, để món ăn được hoàn thiện cả về hương vị lẫn hình thức. Người phương Tây “hâm mộ” Tom Yum Goong vì hương vị chua cay khó quên của nó, gói gọn tất cả hương vị của nền ẩm thực Thái Lan chỉ trong một muỗng húp.

Người Thái chỉ ăn Tom Yum Goong như một món canh ngon bổ giống như người Hồng Kông, Trung Quốc hay dùng món canh gà tráng miệng. Nếu có dịp đi du lịch Thái Lan du khách nên thưởng thức món ăn Tom Yum Goong của Thái Lan để có thể cảm nhận sâu sắc nét đặc trưng của ẩm thực Thái Lan.

Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét